แม้จะพัฒนาตลาดตามหลักสากล แต่ในอีกมุมหนึ่ง เบียร์ลาวก็ต้องการรักษาเอกลักษณ์ของชาติลาวไว้อย่างเหนียวแน่น ผ่านการดำเนินงานบริษัท ภาพที่สะท้อนออกมาอย่างเป็นเอกลักษณ์ ก็คือเรื่องของสื่อโฆษณา ปฏิทิน และสาวเชียร์เบียร์
การทำการตลาดของเบียร์ลาว เน้นการทำการตลาดที่แสดงถึงความมีวัฒนธรรมประเพณีของตนเอง บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของประเทศลาวทำให้เกิดการรับรู้ถึงวัฒนธรรมของคนลาวอย่างกว้างขวาง มีการจัดทำการสื่อสารการตลาดอย่างกว้างขวาง ลงโฆษณาผ่านสื่อต่างๆมากมาย ทั้ง ทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร Cut out บิลบอร์ด ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 งานวัด งานประเพณีแข่งเรือ หรืออื่น ๆ นอกจากนี้ ยังทำสื่อโฆษณา ในร้านค้า โชว์ห่วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร แผงขายน้ำข้างทาง เพื่อเน้นย้ำในความภาคภูมิใจในสินค้าลาวที่มีชื่อเสียงมากที่สุด
สื่อโฆษณาในร้านค้า โชว์ห่วย ร้านอาหาร ต่างๆ
ใบปิดโฆษณาเบียร์ลาว ในช่วงการแข่งขันซีเกมส์
โฆษณาทางทีวี
Beer Lao Sincere1 30sec
Beer Lao 35th Anniversaryr 60 sec
Beer Lao 35th Anniversaryr 30 sec
Beer Lao 2010
การตลาดที่แสดงวัฒนธรรมลาว เช่น การสร้างปฏิทินเบียร์ลาว แบบไม่ต้อง Sexy
มีการจัดประกวดมิสเบียร์ลาวเพื่อคัดเลือกสาวงามมาลงปฏิทินเบียร์ลาว มาถ่ายแบบด้วยเสื้อผ้าแบบลาวประยุกต์ นุ่งซิ่นสวยงาม ดูน่ารักสุภาพ ไม่โป๊ยั่วยวนเหมือนปฏิทินโชว์นางแบบเหมือนประเทศอื่น ๆ
ปฏิทินเบียร์ลาว แบบไม่ต้อง Sexy
ผู้เข้าร่วมประกวด Miss Laos
สำหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มี “สาวเชียร์เบียร์ลาว” กับชุดเรียบร้อยแต่ดูมีเสน่ห์ คือเป็นชุดยูนิฟอร์มมิดชิด สวมเสื้อสีเหลืองรัดกุม นุ่งซิ่นลายสวย บางคนคาดเข็มขัดเงิน ดูงามแบบเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ พร้อมกฎระเบียบเข้มงวดว่า ห้ามดื่มกับลูกค้าหรือแม้แต่พูดชักจูงให้ลูกค้าสั่งเบียร์เพิ่ม เพราะสาวเชียร์เบียร์ก็คือ Brand Ambasder ที่ชัดเจนที่สุดของเบียร์ลาวอย่างหนึ่ง นับเป็นความงามที่ชวนให้ผู้พิสมัยเบียร์ลาวดื่มด่ำรสชาติของเบียร์ชนิดนี้ได้มีอรรถรสมากขึ้น
สาวเชียร์เบียร์ลาว กับชุดยูนิฟอร์มมิดชิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น